Lập trình Scratch – Hướng dẫn cách sử dụng phần 4:
Lập trình Scrratch-Các thao tác để sử lý đối tượng và sân khấu trong Scratch.
1/ Lập trình Scratch-Cách thêm mới một đối tượng cho dự án
Lập trình Scratch: Trong khu vực quản lý đối tượng luôn có 4 biểu tượng nhỏ cũng đồng thời là 4 cách để bạn có thể tạo mới một đối tượng.
– Cách 1 (C1): Sử dụng hình ảnh có sẵn trong thư viện Scratch.
Scratch được tích hợp sẵn một thư viện ảnh, được phân loại theo các chủ đề khác nhau nhằm giúp người dùng nhanh chóng tạo ra những đối tượng để xây dựng kịch bản.
Khi mới làm quen với Scratch thì chúng ta sẽ sử dụng các hình ảnh có sẵn nhưng khi thiết kế những dự án phức tạp, không có hình ảnh có sẵn trong thư viện thì chúng ta phải sử dụng các cách còn lại để tạo ra một đối tượng.
Khi kích chuột vào biểu tượng thư viện, một hộp thoại sẽ được mở ra sau đó chọn 1 hình ảnh thích hợp để làm đối tượng cho dự án.
– Cách 2 (C2): Sử dụng công cụ thiết kế đồ họa Paint Editor
Scratch cũng được tích hợp sẵn một bộ công cụ vẽ đồ họa nhằm giúp bạn tùy biến vẽ ra các đối tượng một cách thuận tiện. Công cụ này được xem là một tính năng nổi bật của Scratch.
– Cách 3 (C3): Nhập khẩu đối tượng có sẵn trong máy tính
Nhập khẩu một đối tượng từ máy tính có thể phân làm hai loại:
Loại 1: Các hình ảnh với định dạng như PNG, JPG, SVG,…
Loại 2: Chính là các đối tượng được trích xuất ra từ các dự án khác với định dạng là [.sprite2]
– Cách 4 (C4): Thêm đối tượng bằng cách chụp hình từ Camera.
Một chức năng đặc biệt nữa của Scratch là cho phép bạn chụp hình trực tiếp bằng Camera trên máy tính.
Hãy kích chuột vào biểu tượng Camera, một hộp thoại mở ra và bạn hãy đặt vật thể cần chụp trước ống kính và chọn nút save trong hộp thoại.
2/ Lập trình Scratch-Cách thêm mới và xoá một hình dạng cho đối tượng
Mỗi đối tượng có thể có một hình dạng (costume) hoặc có nhiều hình dạng khác nhau. Mỗi hình dạng tương ứng với một bức ảnh.
Dưới đây là các bước thêm mới một hình dạng cho đối tượng.
– Bước 1: Chọn một đối tượng cần thêm hình dạng mới.
– Bước 2: Chọn thẻ costumes trong khu vực khối lệnh
– Bước 3: Chọn 1 trong 4 biểu tượng để thêm mới hình dạng như hình ảnh sau:
3/ Xóa bỏ, sao chép, phóng to, thu nhỏ và trích xuất một đối tượng
Mỗi đối tượng trong một dự án đều có thể xóa bỏ, sao chép, phóng to, thu nhỏ hoặc trích xuất theo các cách sau đây:
– Cách 1: Sử dụng thanh công cụ
Trong giao diện Scratch, luôn hiển thị một số biểu tượng nhỏ bên cạnh thanh thực đơn (Menu) được gọi là thanh công cụ (ToolBar), dùng để sao chép, xoá bỏ, phóng to, thu nhỏ đối tượng.
– Cách 2: Sử dụng Menu ẩn.
Bằng cách chọn đối tượng cần tác động sau đó kích phải chuột vào đối tượng đó sẽ xuất hiện một Menu ẩn. Trong Menu này chứa các lệnh xử lý một số công việc như hình ảnh sau:
CÁC THAO TÁC XỬ LÝ ĐỐI VỚI SÂN KHẤU SCRATCH.
1/ Thêm mới ảnh nền cho sân khấu từ thư viện của Scratch.
Scratch cung cấp một thư viện ảnh nền giúp chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng trong các công việc xây dựng dự án.
Để thêm mới một ảnh nền từ thư viện cho sân khấu, ta làm như sau:
– Bước 1: Kích chuột chọn vào hình đại diện của sân khấu (Thumnail)
– Bước 2: Chọn vào biểu tượng thư viện ảnh
– Bước 3: Chọn ảnh nền phù hợp rồi chọn nút Ok
2/ Thiết kế, xóa và chỉnh sửa ảnh nền trong sân khấu.
Scratch cung cấp một công cụ thiết kế đồ họa giúp người dùng có thể vẽ hoặc chỉnh sửa trực tiếp các ảnh nền theo nhu cầu sử dụng.
Để vẽ thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh nền ta làm như sau:
– Bước 1: Sử dụng các nút công cụ vẽ thiết kế, chỉnh sửa
– Bước 2: Chọn vào biểu tượng hình cái bút hoặc dấu (x) để xóa
3/ Xây dựng kịch bản cho sân khấu
Để kích hoạt sử dụng các ảnh nền hoặc nhạc nền trên sân khấu, chúng ta cần phải xây dựng kịch bản riêng cho nó.
Xây dựng một kịch bản cho sân khấu ta làm như sau:
– Bước 1: Kích chuột chọn vào hình đại diện của sân khấu
– Bước 2: Chọn thẻ Script
– Bước 3: Chọn các khối lệnh thích hợp rồi nắm và kéo sang khu vực kịch bản.
Lưu ý:
Chỉ có các khối lệnh xuất hiện trong nhóm lệnh khi được mở ra thì mới có thể sử dụng để xây kịch bản cho sân khấu.
Dưới đây là một ví dụ trực quan về việc điều khiển sự thay đổi ảnh nền trong sân khấu biểu diễn.