Giáo dục STEM Robotics-Vì sao phải phổ cập trong trường học
Giáo dục STEM Robotics-Trong lịch sử phát triển của loài người, công nghệ luôn đóng vai trò rất quan trọng cho sự đổi mới và phát triển xã hội. Hầu hết các cường quốc thế giới hiện nay là những nước nắm giữ những công nghệ tiên tiến hiện đại bậc nhất.
Để đạt và duy trì được những thành tựu ấy, giáo dục về khoa học công nghệ luôn đóng vai trò then chốt ở những nước phát triển này. Vậy, họ đã thực hiện điều đó như thế nào, trường học đã làm gì để học sinh quan tâm và hứng thú đến các lĩnh vực công nghệ? Và liệu việc dạy về robot có thể đẩy mạnh điều này hay không khi mà phần lớn các trường đại học danh tiếng ở Mỹ đã nghiên cứu đưa chương trình giảng dạy robot đến các bậc học thấp hơn, ngay cả tiểu học?
Việt Nam cũng không nằm ngoài sự phát triển chung đó. Hiện nay giáo dục STEM không còn quá xa lạ đối với các cơ sở giáo dục tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Giáo dục STEM đang được ứng dụng rộng rãi từ bậc tiểu học đến bậc THPT. Trong đó điểm nhấn ấn tượng nhất chính là STEM Robotics
Các bài học trong chương trình STEM Robotics được xây dựng theo những chủ đề dựa trên các vấn đề thực tiễn. Học sinh từ đó sẽ sử dụng robot và các công cụ lập trình để mô phỏng. Điều này cho phép học sinh được học các kiến thức tích hợp của 4 lĩnh vực Công nghệ – Kỹ thuật – Khoa học – Toán học.
Giáo dục STEM Robotics với cách tiếp cận ‘Hand-on, mind-on’ (thực hành, động não) các hoạt động học STEM Robotics sẽ khuấy động trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo của học sinh khi được tham gia vào các bài học. Cách tiếp cận của chương trình giúp học sinh học một cách vui vẻ bằng việc thiết kế, xây dựng và lập trình cho robot hoạt động, đồng thời liên hệ với các hoạt động trong thế giới tự nhiên với học sinh.
Thực tế chứng minh học với Robot giúp học sinh hiểu bài hơn, hứng thú hơn trong giờ học. Việc lập trình cho robot hoạt động giúp học sinh liên hệ với các hoạt động trong thế giới tự nhiên, gợi mở trí tưởng tượng, sức sáng tạo vô tận của học sinh. Trong các bài giảng STEM Robotics giáo cụ không thể thiếu chính là Robot để bé có thể hiểu trực quan hơn về lập trình.
Giáo dục STEM Robotics-Những lý do cần phải phổ cập môn học trong trường đó là:
Trẻ em có thể tìm thấy sự được hứng thú trong môn học STEM Robotics.
Có rất nhiều cuộc thi được tổ chức phù hợp với từng độ tuổi, thứ mà có thể giúp trẻ em phát triển các bản năng cạnh tranh một cách tích cực. Ví dụ, yêu cầu trẻ em xây dựng một robot từ một bộ Lego và sau đó tham gia một cuộc đua để xem con robot nào chạy nhanh nhất. Theo kinh nghiệm của các nhà niên cứu giáo dục, hai cách hấp dẫn nhất để giới thiệu công nghệ thông tin vào các chương trình giảng dạy là nghiên cứu robot và thiết kế trò chơi máy tính.
Môn học STEM Robotics là cách hiệu quả để học sinh tiếp cận môn học lập trình & kiến thức thực hành cho các em ở các môn học khác.
Lập trình có thể là quá trừu tượng, nhưng nếu được cụ thể hoá bằng những hoạt động tuân theo những chỉ dẫn trong các câu lệnh thì học sinh sẽ dế hiểu hơn những gì mình đang làm. Trong thực tế, giảng dạy robot giúp giải quyết các nhu cầu ngày càng tăng cho việc giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trong các trường học. Trong quá trình thiết kế, lập trình robot, sinh viên cũng biết thêm về khoa học, kỹ thuật và toán học và họ cũng được hiểu thêm về cách mà các môn học này liên kết với nhau.
STEM Robotics định hướng phát triển, cũng như cung cấp các kỹ năng hữu ích cho tương lai.
Việc học robot như đã nói ở trên mang lại cho các em những trải nghiệm thực tế, những điều các em khó có thể có được từ các giờ học thuần về lý thuyết. Hơn nữa các em cũng sẽ được làm quen với một quy trình nghiên cứu từ bước tìm hiểu về mặt nguyên lý cho đến thiết kế, lắp ráp, lập trình, và sau khi thử nghiệm sẽ đánh giá những lỗi sai cũng như những gì robot có thể và không thể làm được, các em sẽ có những bước cải tiến về cả phần cứng lẫn phần mềm nhằm khiến robot hoạt động được theo ý muốn của mình.
Từ đó, các em sẽ nhận thức được những điểm mạnh yếu cũng như sự yêu thích của mình trong các công đoạn của quy trình chế tạo robot. Các em có thiên hướng về lập trình sẽ chọn hướng đi về phần mềm công nghệ thông tin, các em có sự đam mê với máy móc, các thiết kế cơ khí sẽ đi về hướng công nghệ chế tạo. Hơn nữa kỹ năng làm việc theo nhóm, hay tư duy kết nối các thông tin cũng là lợi ích mà các em có thể học được thông qua các lớp học robot.
STEM Robotics phù hợp để giúp trẻ hoàn thiện hàng loạt kỹ năng.
Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng robot đặc biệt thích hợp đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ. Trẻ em tự kỷ phản ứng bình tĩnh, rõ ràng, tương tác phù hợp với những thứ mà việc thiết kế, lắp ráp và lập trình robot có thể cung cấp. Milo là một robot được phát triển bởi nhà khởi nghiệp Mỹ – Robokind để giúp đỡ trẻ em mắc chứng tự kỷ. Sự lặp lại, khả năng dự báo và cảm xúc rõ ràng đã mang lại kết quả tốt.
STEM Robotics giúp hiểu và làm chủ công nghệ Robot.
Hiểu được những gì máy móc có thể và không thể làm là cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại này. Kinh nghiệm trong việc xây dựng và lập trình robot sẽ giúp học sinh có được năng lực và thế mạnh để làm chủ công nghệ robot trong tương lai.