• Trang chủ
  • Về chúng tôi
  • Khóa học

    About Courses

    • Tất cả Khóa học
    • Khóa học Mầm non
      • Mầm non khám phá
    • Khóa học Tiểu học
      • Lập trình Robot thông minh
      • Bé lập trình với Scratch
      • Khám phá Robot cùng Codey
      • Nhà lập trình trò chơi
    • Khóa học Trung học
      • Lập trình Robot thông minh
      • Lập trình không gian Minecraft
      • Nhà phát minh thiết bị IoT
      • Nhà thiết kế App
      • Lập trình thực tế ảo AR & VR
    • Khóa học Phổ thông
      • Nhà sáng chế điện tử tự động
      • Lập trình nâng cao với Python
      • Nhà thiết kế App
      • Nhà phát minh thiết bị IoT
      • Lập trình thực tế ảo AR & VR
    • Khóa học về phát triển App & VR/AR
    • Khóa học về Điện tử & IoT
    • Khóa học về Robotics
    • Khóa học về Lập trình
    LẬP TRÌNH THỰC TẾ ẢO AR/VR – SPACE CAMP 2020

    LẬP TRÌNH THỰC TẾ ẢO AR/VR – SPACE CAMP 2020

    1,500,000 ₫
    Read More
  • Blog
  • Shop
  • Phần mềm
  • Liên hệ
    Học viện kĩ thuật sáng tạo CleverTech
    • Trang chủ
    • Về chúng tôi
    • Khóa học

      About Courses

      • Tất cả Khóa học
      • Khóa học Mầm non
        • Mầm non khám phá
      • Khóa học Tiểu học
        • Lập trình Robot thông minh
        • Bé lập trình với Scratch
        • Khám phá Robot cùng Codey
        • Nhà lập trình trò chơi
      • Khóa học Trung học
        • Lập trình Robot thông minh
        • Lập trình không gian Minecraft
        • Nhà phát minh thiết bị IoT
        • Nhà thiết kế App
        • Lập trình thực tế ảo AR & VR
      • Khóa học Phổ thông
        • Nhà sáng chế điện tử tự động
        • Lập trình nâng cao với Python
        • Nhà thiết kế App
        • Nhà phát minh thiết bị IoT
        • Lập trình thực tế ảo AR & VR
      • Khóa học về phát triển App & VR/AR
      • Khóa học về Điện tử & IoT
      • Khóa học về Robotics
      • Khóa học về Lập trình
      LẬP TRÌNH THỰC TẾ ẢO AR/VR – SPACE CAMP 2020

      LẬP TRÌNH THỰC TẾ ẢO AR/VR – SPACE CAMP 2020

      1,500,000 ₫
      Read More
    • Blog
    • Shop
    • Phần mềm
    • Liên hệ

      Blog

      • Home
      • Blog
      • Blog
      • Giáo dục STEM. Quy trình 4 bước trong thiết kế bài giảng STEM

      Giáo dục STEM. Quy trình 4 bước trong thiết kế bài giảng STEM

      • Posted by Trung Nguyễn
      • Categories Blog, Tin giáo dục
      • Date 21/06/2020
      Giáo dục Stem

      Do Học viện nhận được rất nhiều phản hồi và thắc mắc của thầy cô sau những Ngày hội STEM về việc triển khai bài giảng và dạy về giáo dục STEM trong trường học.

      Chính vì thế, trong bài viết này, Học viện ClerverTech chúng tôi xin hướng dẫn Quý thầy cô và phụ huynh quy trình 4 bước trong thiết kế bài giảng về giáo dục STEM! 

      Bước 1: Lựa chọn chủ đề bài học

      Căn cứ vào nội dung kiến thức trong chương trình môn học và các hiện tượng, quá trình gắn với các kiến thức đó trong tự nhiên; quy trình hoặc thiết bị công nghệ có sử dụng của kiến thức đó trong thực tiễn… để lựa chọn chủ đề của bài học.

      Những ứng dụng đó có thể là: Sữa chua/dưa muối – Vi sinh vật – Quy trình làm sữa chua/muối dưa; Thuốc trừ sâu – Phản ứng hóa học – Quy trình xử lí dư lượng thuốc trừ sâu; Hóa chất – Phản ứng hóa học – Quy trình xử lí chất thải; Sau an toàn – Hóa sinh – Quy trình trồng rau an toàn; Cầu vồng – Ra đar – Máy quang phổ lăng kính; Kính tiềm vọng, kính mắt;  Ống nhòm, kính thiên văn; Sự chìm, nổi – lực đẩy Ác–si–mét – Thuyền/bè; Hiện tượng cảm ứng điện từ – Định luật Cảm ứng điện từ và Định luật Lenxơ – Máy phát điện/động cơ điện; Vật liệu cơ khí; Các phương pháp gia công cơ khí; Các cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động; Các mối ghép cơ khí; Mạch điện điều khiển cho ngôi nhà thông minh…

      Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết

      Sau khi chọn chủ đề của bài học, cần xác định vấn đề cần giải quyết để giao cho học sinh thực hiện sao cho khi giải quyết vấn đề đó, học sinh phải học được những kiến thức, kĩ năng cần dạy trong chương trình môn học đã được lựa chọn (đối với giáo dục STEM kiến tạo) hoặc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã biết (đối với giáo dục STEM vận dụng) để xây dựng bài học.

      Theo những ví dụ nêu trên, nhiệm vụ giao cho học sinh thực hiện trong các bài học có thể là: Thiết kế, chế tạo một máy quang phổ đơn giản trong bài học về bản chất sóng của ánh sáng; Thiết kế, chế tạo một ống nhòm đơn giản khi học về hiện tượng phản xạ và khúc xạ ánh sáng; Chế tạo bè nổi/thuyền khi học về Định luật Ác–si–mét; Chế tạo máy phát điện/động cơ điện khi học về cảm ứng điện từ; Thiết kế mạch lôgic khi học về dòng điện không đổi; Thiết kế robot leo dốc, cầu bắc qua hai trụ, hệ thống tưới nước tự động, mạch điện cảnh báo và điều khiển cho ngôi nhà thông minh; Xây dựng quy trình làm sữa chua/muối dưa; Xây dựng quy trình xử lí dư lượng thuốc trừ sâu trong rau/quả; Xây dựng quy trình xử lí hóa chất ô nhiễm trong nước thải; Quy trình trồng rau an toàn…

      Trong quá trình này, việc thử nghiệm chế tạo trước các nguyên mẫu có thể hỗ trợ rất tốt quá trình xây dựng chủ đề. Qua quá trình xây dựng, giáo viên có thể hình dung các khó khăn học sinh có thể gặp phải, các cơ hội vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề cũng như xác định được đúng đắn các tiêu chí của sản phẩm trong bước 3.

      Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết vấn đề

      Sau khi đã xác định vấn đề cần giải quyết/sản phẩm cần chế tạo, cần xác định rõ tiêu chí của giải pháp/sản phẩm. Những tiêu chí này là căn cứ quan trọng để đề xuất giả thuyết khoa học/giải pháp giải quyết vấn đề/thiết kế mẫu sản phẩm.

      Đối với các ví dụ nêu trên, tiêu chí có thể là: Chế tạo máy quang phổ sử dụng lăng kính, thấu kính hội tụ; tạo được các tia ánh sáng màu từ nguồn sáng trắng; Chế tạo ống nhòm/kính thiên văn từ thấu kính hội tụ, phân kì; quan sát được vật ở xa với độ bội giác trong khoảng nào đó; Quy trình sản xuất sữa chua/muối dưa với tiêu chí cụ thể của sản phẩm (độ ngọt, độ chua, dinh dưỡng…); Quy trình xử lí dư lượng thuốc trừ sâu với tiêu chí cụ thể (loại thuốc trừ sâu, độ “sạch” sau xử lí); Quy trình trồng rau sạch với tiêu chí cụ thể (“sạch” cái gì so với rau trồng thông thường)…

      Các tiêu chí cũng phải hướng tới việc định hướng quá trình học tập và vận dụng kiến thức nền của học sinh chứ không nên chỉ tập trung đánh giá sản phẩm vật chất. 

      Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.

      Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học được thiết kế theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực với 5 loại hoạt động học đã nêu ở trên. Mỗi hoạt động học được thiết kế rõ ràng về mục đích, nội dung và sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành.

      Các hoạt động học đó có thể được tổ chức cả ở trong và ngoài lớp học (ở trường, ở nhà và cộng đồng). Cần thiết kế bài học điện tử trên mạng để hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động học của học sinh bên ngoài lớp học.

      Khám phá các khóa học

      • Share:
      author avatar
      Trung Nguyễn

      Previous post

      Giáo dục STEM-Hướng dẫn thiết kế bài giảng gắn với thực tế
      21/06/2020

      Next post

      Codey Rocky - Robot thân thiện đồng hành với trẻ trong học tập.
      27/06/2020

      You may also like

      DSC02021
      Ngày hội Trải nghiệm Sáng tạo Khoa học – Trường Tiểu học Ninh Sở
      27 Tháng Một, 2021
      139159687_470328057692004_683600868403774092_n
      STEAM Festival – Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021
      19 Tháng Một, 2021
      giáo dục stem cần duy trì và phát triển
      Giáo dục STEM-Chiến lược xây dựng và duy trì các câu lạc bộ.
      13 Tháng Mười, 2020

      Search

      Chuyên mục

      • Blog
      • Lab STEM
      • Lập trình Minecraft
      • Lập trình Robot
      • Lập trình Scratch
      • Sự kiện
      • Tin giáo dục

      Latest Courses

      LẬP TRÌNH THỰC TẾ ẢO AR/VR – SPACE CAMP 2020

      LẬP TRÌNH THỰC TẾ ẢO AR/VR – SPACE CAMP 2020

      1,500,000 ₫
      LẬP TRÌNH SCRATCH VỚI BÉ  – KID CAMP

      LẬP TRÌNH SCRATCH VỚI BÉ – KID CAMP

      1,500,000 ₫
      LẬP TRÌNH TRÒ CHƠI – KID CAMP

      LẬP TRÌNH TRÒ CHƠI – KID CAMP

      1,500,000 ₫
      (02) 437 334 889
      [email protected]
      Facebook Twitter Google-plus Pinterest

      Company

      • Về chúng tôi
      • Blog
      • Liên hệ

      Links

      • Phần mềm
      • Các khóa học
      • Sự kiện
      • Thư viện
      • Câu hỏi thường gặp

      Support

      • Cộng đồng Arduino
      • IoT Resources
      • AI Resources for KID
      • MakeBlock Resources

      Recommend

      • Khóa học về phát triển App & VR/AR
      • Khóa học về Điện tử & IoT
      • Khóa học về Robotics
      • Khóa học về Lập trình

      • Về chúng tôi
      • Blog
      • Liên hệ