Giáo dục STEM mục tiêu phát triển
Giáo dục STEM gần đây, đặc biệt trong cuốn sách bàn về giáo dục STEM của Mỹ ̣̣(tác giả Rodger Bybee, 2018), qua đó giáo dục STEM có thể được xếp vào 3 nhóm mục tiêu chính như sau:
1. Xây dựng những năng lực nhận thức STEM cho thế hệ công dân tương lai. Mục tiêu này chủ yếu tập trung ở chương trình giáo dục phổ thông, từ mẫu giáo cho đến lớp 12. Mục đích chính không phải để đào tạo học sinh giỏi các môn khoa học và toán, mà chính là hướng đến một sự nhận thức và hiểu biết trong lĩnh vực STEM, gọi là STEM literacy (năng lực STEM) đối với mọi công dân. Lý do giáo dục tích hợp STEM hướng đến năng lực STEM vì xu hướng phát triển của xã hội trong tương lai bắt buộc mọi người dân phải được tiếp cận thông tin (informed citizens), phải có hiểu biết căn bản về các kiến thức có tính liên ngành, nhận thấy được tầm quan trọng của kiến thức khoa học và công nghệ ngày càng ảnh hưởng sâu rộng vào đời sống của con người. Giáo dục STEM đối với mục tiêu này thật sự không phải biến học sinh trở thành những người làm khoa học hay công nghệ mà là để chuẩn bị cho công dân toàn cầu thế hệ mới.
2. Chuẩn bị những năng lực cần thiết cho nguồn lực lao động trong thế kỷ 21. Mục tiêu này chủ yếu được lồng ghép trong các chương trình cả giáo dục chính quy và không chính quy, từ bậc phổ thông cho đến các chương trình đại học. Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về những năng lực cần thiết cho nguồn lao động trong thế kỷ 21, những tựu trung lại các năng lực đó đều hướng người lao động thích nghi và làm việc hiệu quả trong môi trường lao động của xã hội hiện đại. Trong môi trường đó, người lao động phải biết sử dụng các công cụ thông tin truyền thông một cách hiệu quả, phải biết làm việc cộng tác với nhiều người khác, phải biết giải quyết những vấn đề không quen thuộc và có khả năng quản trị bản thân tốt. Những năng lực đó có thể được rèn luyện thông qua các hoạt động học tập gắn liền với các chủ đề giáo dục STEM đa dạng, gắn liền với thực tế của cuộc sống và xã hội. Về những năng lực và kỹ năng này, tôi sẽ phân tích cụ thể trong một bài viết sau.
3. Tập trung nghiên cứu, phát triển và đổi mới trong lĩnh vực giáo dục ngành nghề STEM. Mục tiêu này chủ yếu tập trung vào các ngành học từ bậc Cao đẳng trở lên liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Gần đây ngành y tế cũng được xếp vào các ngành nghề ưu tiên, gọi thành các lĩnh vực STEMM. Các chương trình đổi mới giáo dục về phương pháp giảng dạy, khung chương trình học và hoạt động thực hành đều được tập trung nghiên cứu cải cách. Việc đưa các ứng dụng công nghệ và kỹ thuật hiện đại trong dạy học và đánh giá cũng đang được triển khai tại nhiều trường đại học của các quốc gia lớn trên thế giới, trong đó có Mỹ và vương quốc Anh.
Tag:giáo dục STEM, STEM