Giáo dục STEM bậc Tiểu học
Giáo dục STEM ở cấp tiểu học đối với các kiến thức về STEM thuộc các môn như “Tự nhiên và xã hội” lớp 1, 2, 3, “Khoa học” lớp 4, 5, “Tin học và công nghệ” lớp 3, 4, 5, Mỹ thuật, Nhạc. Các kiến thức của các môn học này đều được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nên việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM sẽ thuận lợi và mang lại hiệu quả trong việc hình thành và phát triển năng lực của học sinh, cụ thể là các năng lực khoa học như năng lực tìm hiểu và khám phá tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống; năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực về nghệ thuật.
Như vậy, STEM không phải là một môn học cụ thể nào mà giáo viên có thể tổ chức các hoạt động về STEM cho học sinh ở các môn học liên quan hay trong môn “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, vì định hướng giáo dục của STEM phù hợp với nội dung định hướng giáo dục của các môn học nêu trên.
Sau khi học các chương trình cơ bản thì trẻ sẽ được làm quen với thực tế thay vì phải sách vở. Trẻ sẽ được làm quen với robot hỗ trợ giáo dục STEM. Khi được chơi với các dụng cụ giúp trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong mỗi giờ học.
Các giáo cụ dành cho trẻ chủ yếu là những con Robot giáo dục, khi trẻ được tiếp cận với các giáo cụ trực quan sẽ làm chúng cảm thấy không bị gò bó ép buộc như những bài học lý thuyết. Khi chơi cùng những con Robot trẻ sẽ được tiếp cận trực tiếp với lập trình, kích thích khả năng tư duy sáng tạo của mỗi đứa trẻ. Sau mỗi một sản phẩm, một thí nghiệm hoàn thành. Các bé sẽ cùng suy nghĩ cách trình bày, thuyết trình để sản phẩm của mình hấp dẫn, cuốn hút và thuyết phục thầy cô cùng bạn bè trong lớp. Việc này giúp bé gắn kết và đoàn kết với bạn bè. Củng cố khả năng thuyết trình, tư duy phản biện khoa học là những kỹ năng được đánh giá cao trong thế giới số.
Giáo dục STEM giúp trẻ có thể phát triển một cách toàn diện thay vì những bài giảng truyền thống khô khan. Đây là một bước đi mới và sáng tạo của ngành giáo dục thế giới nói chung và nước ta nói riêng.